Xử lý đơn đặt hàng giao hàng theo hai bước (Lấy hàng + Giao hàng)

Tùy thuộc vào quy trình kinh doanh của công ty, có thể cần thực hiện nhiều bước trước khi nhận hoặc vận chuyển sản phẩm. Trong quy trình tiếp nhận hai bước, sản phẩm được tiếp nhận tại khu vực đầu vào, sau đó được chuyển vào kho. Biên lai hai bước hoạt động tốt nhất khi các vị trí lưu trữ khác nhau đang được sử dụng, chẳng hạn như khu vực được khóa hoặc bảo mật, tủ đông và tủ lạnh hoặc các kệ khác nhau.

Các sản phẩm có thể được sắp xếp theo nơi chúng sẽ được lưu trữ và nhân viên có thể dự trữ tất cả các sản phẩm sẽ đến một địa điểm cụ thể. Các sản phẩm không có sẵn để chế biến thêm cho đến khi chúng được chuyển vào kho.

Trong quy trình giao hàng hai bước, các sản phẩm là một phần của lệnh giao hàng được chọn từ kho theo chiến lược loại bỏ của chúng và được đưa đến địa điểm đầu ra trước khi vận chuyển.

Một tình huống mà điều này sẽ hữu ích là khi sử dụng chiến lược loại bỏ FIFO , LIFO hoặc FEFO, trong đó các sản phẩm đang được chọn cần được chọn dựa trên ngày nhận hoặc ngày hết hạn.

Theo mặc định, Odoo được định cấu hình để nhận và giao hàng trong một bước , vì vậy cần phải thay đổi cài đặt để sử dụng nhận và giao hàng hai bước. Các lô hàng đến và đi không cần phải thiết lập các bước giống nhau. Ví dụ: sản phẩm có thể được nhận trong hai bước nhưng được vận chuyển trong một bước. Trong ví dụ sau, hai bước sẽ được sử dụng cho cả biên lai và giao hàng.

Định cấu hình các tuyến đường nhiều bước

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tùy chọn Định tuyến nhiều bước được bật trong Kho hàng (Inventory) > Cấu hình (Configuration) > Cài đặt (Settings), trong mục Kho hàng (Warehouse). Sau khi bật cài đặt, Lưu (Save) các thay đổi.

Ghi chú
Kích hoạt cài đặt
Định tuyến nhiều bước (Multi-Step Routes) cũng sẽ kích hoạt tính năng Vị trí lưu trữ (Storage Locations)

Tiếp theo, kho cần được định cấu hình để nhận và giao hai bước. Chuyển đến Kho hàng (Inventory) > Cấu hình (Configuration) > Kho hàng (Warehouses) và nhấp vào Chỉnh sửa (Edit) để thay đổi cài đặt kho hàng.

Sau đó, chọn Nhận hàng ở đầu vào rồi xuất kho (2 bước) (Receive goods in input and then stock (2 steps)) đối với Hàng nhập và Gửi hàng ở đầu ra rồi xuất kho (2 bước) Send goods in output and then deliver (2 steps), đối với Hàng xuất (Outgoing Shipments).  Lưu các thay đổi để kết thúc.

Mẹo
Kích hoạt biên lai và giao hàng hai bước sẽ tạo các vị trí đầu vào và đầu ra mới , theo mặc định, được gắn nhãn WH/Input và WH/Output tương ứng trên bảng điều khiển
Vị trí (Locations). Để đổi tên các vị trí này, hãy vào Cấu hình (Configuration) >  Locations (Vị trí), chọn Vị trí (Location) cần thay đổi rồi nhấp vào Chỉnh sửa (Edit). Trên biểu mẫu vị trí, hãy cập nhật : Tên Vị trí (Location Name), thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác (nếu cần) và Lưu thay đổi.

Xử lý hóa đơn theo hai bước (đầu vào + kho)

Tạo đơn mua hàng

Trên bảng điều khiển chính của ứng dụng Mua hàng (Purchase), hãy bắt đầu bằng cách tạo báo giá mới bằng cách nhấp vào Tạo (Create). Sau đó, chọn (hoặc tạo) Nhà cung cấp (Vendor) từ trường thả xuống, thêm Sản phẩm (Product) có thể lưu trữ vào các dòng đặt hàng và nhấp vào Xác nhận Đơn hàng (Confirm Order) để hoàn tất báo giá dưới dạng đơn đặt hàng mới.

 Quan trọng

Đối với các doanh nghiệp có nhiều kho hàng có các cấu hình bước khác nhau, trường Giao hàng đến trên biểu mẫu : PO có thể cần được chỉ định là vị trí đầu vào chính xác được kết nối với kho hàng hai bước, điều này có thể được thực hiện bằng cách chọn kho hàng từ danh sách thả xuống. lựa chọn xuống bao gồm Receipts nhãn ở cuối tên.

Sau khi xác nhận : PO , một nút Biên nhận thông minh sẽ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải của biểu mẫu PO — hãy nhấp vào nút đó để hiển thị biên nhận liên quan.

 Mẹo

Biên lai đơn đặt hàng cũng có thể được tìm thấy trong ứng dụng Hàng tồn kho . Trong bảng điều khiển Tổng quan , hãy nhấp vào nút # để Xử lý thông minh trong thẻ Biên nhận kanban.

Xử lý hóa đơn

Biên nhận và chuyển khoản nội bộ sẽ được tạo sau khi đơn đặt hàng được xác nhận. Trạng thái của biên nhận sẽ là Sẵn sàng (Ready), vì biên nhận phải được xử lý trước. Trạng thái của chuyển khoản nội bộ sẽ là Chờ hoạt động khác (Waiting Another Operation), vì quá trình chuyển không thể xảy ra cho đến khi quá trình nhận hoàn tất. Trạng thái của chuyển khoản nội bộ sẽ chỉ thay đổi thành Sẵn sàng (Ready) sau khi biên nhận đã được đánh dấu là Xong (Done).

Nhấn vào Biên nhận (Receipt) đi kèm với đơn mua hàng, sau đó nhấn Xác thực (Validate) để hoàn tất việc nhận hàng và chuyển sản phẩm đến Vị trí nhập hàng (Input Location)


Xử lý chuyển khoản nội bộ

Sau khi sản phẩm ở Vị trí đầu vào (Input Location), việc chuyển giao nội bộ đã sẵn sàng để chuyển sản phẩm vào kho. Điều hướng đến ứng dụng Tồn kho (Inventory Overview) và trên bảng điều khiển Tổng quan về kho vận, hãy nhấp vào nút # Để Xử lý (# To Process) trong thẻ kanban Chuyển nội bộ (Internal Transfers)

Bấm vào Chuyển khoản (Transfer) liên quan đến đơn mua hàng, sau đó bấm Xác thực (Validate) để hoàn tất việc nhận hàng và chuyển sản phẩm về kho. Sau khi quá trình chuyển được xác thực, sản phẩm sẽ được đưa vào kho và sẵn sàng giao cho khách hàng hoặc đơn đặt hàng sản xuất.

Xử lý đơn giao hàng theo hai bước (lấy hàng + giao hàng)

Tạo đơn bán hàng

Trong ứng dụng Bán hàng (Sales), tạo báo giá mới bằng cách nhấp vào Tạo (Create). Chọn (hoặc tạo) một Khách hàng , thêm một Sản phẩm có thể lưu trữ vào các dòng đơn hàng rồi nhấp vào Xác nhận .

Sau khi xác nhận : SO, nút Biên nhận thông minh sẽ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải của biểu mẫu PO — hãy nhấp vào nút đó để hiển thị biên nhận liên quan.

 Mẹo

Biên lai đơn đặt hàng cũng có thể được tìm thấy trong ứng dụng Hàng tồn kho (Inventory). Trong bảng điều khiển Tổng quan (Overview), hãy nhấp vào nút # Để xử lý thông minh (# To Process) trong thẻ Chọn thẻ kanban.

Quy trình hái

Lệnh chọn và giao hàng sẽ được tạo sau khi đơn đặt hàng được xác nhận. Khi nút Giao hàng (Delivery) xuất hiện, hãy nhấp vào nút đó để đến trang tổng quan Chuyển hàng (Transfers), trong đó liệt kê cả đơn đặt hàng lấy hàng và giao hàng.

Trạng thái lấy hàng sẽ là Sẵn sàng (Ready), vì sản phẩm phải được lấy từ kho trước khi có thể vận chuyển. Trạng thái của đơn giao hàng sẽ là Chờ một thao tác khác (Waiting Another Operation), vì việc giao hàng không thể diễn ra cho đến khi việc lấy hàng hoàn tất. Trạng thái của lệnh giao hàng sẽ chỉ thay đổi thành Sẵn sàng (Ready) sau khi việc lấy hàng đã được đánh dấu là Xong (Done).


Nhấp vào đơn đặt hàng giao hàng để bắt đầu xử lý. Nếu sản phẩm còn hàng, Odoo sẽ tự động đặt trước sản phẩm. Nhấp vào Xác thực (Validate) để đánh dấu việc lấy hàng là Xong (Done), sau đó lệnh giao hàng sẽ sẵn sàng để xử lý. Vì các tài liệu được liên kết với nhau nên các sản phẩm đã được chọn trước đó sẽ tự động được đặt trước trên đơn giao hàng.

xử lý giao hàng

Lệnh giao hàng sẽ sẵn sàng để được xử lý sau khi quá trình lấy hàng hoàn tất và có thể được tìm thấy trong ứng dụng Hàng tồn kho (Inventory), trên bảng điều khiển Tổng quan về hàng tồn kho (Inventory Overview). Nhấp vào nút # To Process trong thẻ kanban Đơn hàng giao hàng (Delivery Orders) để bắt đầu.

 Mẹo

Cũng có thể truy cập nhanh lệnh giao hàng được liên kết với SO bằng cách nhấp lại vào nút : Giao hàng thông minh và chọn thứ tự giao hàng trên trang : Chuyển khoản (lúc này sẽ được đánh dấu là : Sẵn sàng).

Nhấp vào lệnh giao hàng được liên kết với SO , sau đó nhấp vào Xác thực để hoàn tất việc di chuyển.

Sau khi lệnh giao hàng được xác thực, sản phẩm sẽ rời khỏi vị trí WH/Output trên bảng điều khiển Chuyển giao (Transfers) và di chuyển đến vị trí Đối tác/Khách hàng (Partners/Customers). Sau đó, trạng thái của tài liệu sẽ chuyển thành Xong (Done).