Sử dụng các biến thể sản phẩm

Các biến thể sản phẩm được sử dụng để quản lý khi sản phẩm có các biến thể khác nhau, như kích thước, màu sắc,... Nó cho phép quản lý sản phẩm ở cấp mẫu (cho tất cả các biến thể) và ở cấp biến thể (thuộc tính cụ thể).

Ví dụ: một công ty bán áo thun có thể có sản phẩm sau:

  • Áo phông B&C
    • Kích thước: S, M, L, XL, XXL
    • Màu sắc: Xanh, Đỏ, Trắng, Đen

Trong ví dụ này, B&C T-Shirt được gọi là mẫu sản phẩm và B&C T-Shirt, S, Blue là một biến thể, kích thước và màu sắc là các thuộc tính .

Ví dụ trên có tổng cộng 20 sản phẩm khác nhau (gồm 5 kích thước x 4 màu). Mỗi một trong những sản phẩm này sẽ có số lượng hàng tồn kho, doanh số bán hàng riêng,...

Tác động của các biến thể 

  • Mã vạch : mã và mã vạch được với liên kết với một biến thể, không phải mẫu sản phẩm. Mọi biến thể có thể sẽ có mã vạch / SKU riêng.
  • Giá : mọi biến thể sản phẩm đều có giá công khai riêng được tính dựa trên giá mẫu (Ví dụ 100K) với một khoản phụ phí tùy chọn cho mọi biến thể (+ 10K cho màu đỏ). Tuy nhiên, bạn có thể xác định quy tắc bảng giá áp dụng trên mẫu hoặc biến thể.
  • Quản lý kho: người quản lý sẽ kiểm kê dựa theo biến thể sản phẩm. Kho sẽ không có “áo phông”, mà sẽ chỉ có “T-shirt, S, Red” hoặc “T-Shirts, M, Blue”. Đối với mục đích thông tin, trên biểu mẫu mẫu sản phẩm, bạn nhận bảng kiểm kê là tổng của mọi biến thể. (nhưng kiểm kê thực tế được tính theo từng biến thể)
  • Hình ảnh : hình ảnh có liên quan đến biến thể, mọi biến thể của sản phẩm có thể có hình ảnh chính riêng để minh họa
  • Các trường khác : hầu hết các trường khác đều thuộc về mẫu sản phẩm. Nếu bạn cập nhật chúng, nó sẽ tự động cập nhật tất cả các biến thể. (ví dụ: Tài khoản thu nhập, Thuế)

Có nên sử dụng các biến thể?

Khi nào nên sử dụng các biến thể?

Khi sử dụng các biến thể sẽ có những tác động như sau:

  • Thương mại điện tử : tại cửa hàng trực tuyến của bạn, khách hàng sẽ chỉ thấy các mẫu sản phẩm trong trang danh mục. Chỉ khi khách nhấp vào một sản phẩm bất kỳ, họ sẽ có các tùy chọn để chọn trong số các biến thể (màu sắc, kích thước,…)
  • Sản xuất : Sử dụng các biến thể, hệ thống cho phép xác định nguyên vật liệu theo tỷ lệ cho một mẫu sản phẩm và có một số sự thay đổi nhỏ đối với vài biến thể. 

Ví dụ: thay vì tạo hóa đơn vật liệu cho “T-shirt, Red, S”, bạn tạo hóa đơn vật liệu cho “T-shirt” và bổ sung vài dòng cụ thể cho kích thước S và các dòng khác cụ thể cho màu đỏ.

  • Định giá : Giá mặc định của sản phẩm được tính bằng cách sử dụng giá chung của mẫu sản phẩm và thêm giá phụ tùy chọn trên từng thứ nguyên của biến thể. Bằng cách này, giá biến thể dễ duy trì hơn vì bạn không phải đặt giá cho mọi biến thể. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo quy tắc bảng giá để cố định giá cho mỗi biến thể.

Khi nào bạn nên tránh sử dụng các biến thể?

Việc sử dụng các biến thể có thể làm tăng mức độ phức tạp trong quá trình bạn sử dụng Odoo. Bạn chỉ nên cân nhắc sử dụng các biến thể để giảm bớt sự phức tạp của việc quản lý nhiều sản phẩm giống nhau.

Ví dụ: nhập danh mục sản phẩm ban đầu của bạn sẽ phức tạp hơn nếu bạn sử dụng các biến thể. Bạn không thể chỉ nhập danh sách các sản phẩm, bạn còn phải nhập các mẫu sản phẩm và tất cả các biến thể liên quan của chúng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn cẩn thận các thứ nguyên mà bạn quản lý dưới dạng các mẫu sản phẩm riêng biệt và các thứ nguyên đó là các biến thể. Ví dụ: một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm bên dưới:

  • Chất lượng: Áo thun, Polo, Áo sơ mi
  • Màu: Đỏ, Xanh
  • Kích thước: S, M, L, XL

Trong trường hợp sử dụng như vậy, bạn có thể tạo 3 mẫu sản phẩm, mỗi mẫu gồm 2 biến thể. Vì 3 loại sản phẩm: áo sơ mi, áo thun và áo polo có sự khác nhau, và hãy xem đó là 3 mẫu sản phẩm trên trang thương mại điện tử:  

Mẫu sản phẩm: T-shirt

Màu: Đỏ, Xanh

Kích thước: S, M, L, XL

Mẫu sản phẩm: Polos

Màu: Đỏ, Xanh

Kích thước: S, M, L, XL

Mẫu sản phẩm: Áo sơ mi

Màu: Đỏ, Xanh

Kích thước: S, M, L, XL

Cấu hình 

Kích hoạt tính năng biến thể 

Để sử dụng các biến thể sản phẩm, bạn cần kích hoạt chúng trong phần cài đặt. Bạn cần vào phân hệ Odoo Bán hàng (Sales). Trong menu Cấu hình (Configuration) > Cài đặt (Settings), tìm dòng Biến thể Sản phẩm (Products Variants) và đánh dấu vào tùy chọn Sản phẩm có thể có nhiều thuộc tính (Products can have several attributes), sau đó nhấp vào Áp dụng (Apply)


Tạo thuộc tính sản phẩm 

Các thuộc tính cần được tạo trước khi có thể thiết lập các biến thể sản phẩm. Có thể truy cập các thuộc tính thông qua Bán hàng (Sales) > Cấu hình (Configuration)> Sản phẩm ( Products)> Thuộc tính (Variants)

Ghi chú:
Thứ tự của các thuộc tính trên trang Thuộc tính (Attributes) quyết định cách chúng xuất hiện trên Bộ cấu hình sản phẩm (Product Configurator), bảng điều khiển Điểm bán hàng (Point of Sale) và các trang Thương mại điện tử (eCommerce)

Để tạo một thuộc tính mới, hãy nhấp vào Tạo (Create). Trước tiên, hãy chọn một tên thuộc tính, chẳng hạn như “Màu” hoặc “Kích thước”.

Sau đó, chọn Loại hiển thị (Display Type) xác định cách sản phẩm này sẽ được hiển thị trên trang Thương mại điện tử (eCommerce), bảng điều khiển Điểm bán hàng (Point of Sale) và Trình cấu hình sản phẩm (Product Configurator)

  • Radio: các tùy chọn xuất hiện trong danh sách kiểu dấu đầu dòng.

  • Chọn (Select): các tùy chọn xuất hiện trong menu thả xuống.

  • Màu sắc: (Color): các tùy chọn xuất hiện dưới dạng các ô vuông nhỏ có màu, phản ánh bất kỳ mã màu HTML nào được đặt.

 

Chế độ tạo mẫu mã (Variants Creation Mode) thông báo cho Odoo khi nào tự động tạo mẫu mã mới sau khi một thuộc tính được thêm vào sản phẩm.

  • Ngay lập tức (Instantly) : tạo tất cả các biến thể có thể có ngay khi các thuộc tính và giá trị được thêm vào mẫu sản phẩm.

  • Tự động (Dynamically): chỉ tạo các biến thể khi các thuộc tính và giá trị tương ứng được thêm vào đơn đặt hàng.

  • Không bao giờ (Never): không bao giờ tự động tạo các biến thể.

Ghi chú 
Sau khi được thêm vào một sản phẩm, bạn không thể chỉnh sửa Chế độ tạo biến thể của một thuộc tính (Variants Creation Mode)

Các giá trị phải được thêm vào một thuộc tính trước khi lưu, nhưng bạn có thể thêm nhiều giá trị hơn bất cứ lúc nào nếu cần. Để thêm một giá trị, bạn nhấp vào Thêm một dòng (Add a line). Từ đó, bạn có thể:

  1. Nhập tên của giá trị.
  2. Chọn hộp để cho biết liệu giá trị có phải là tùy chỉnh hay không (tức là khách hàng cung cấp thông số kỹ thuật duy nhất).
  3. Cụ thể đối với màu sắc, hãy thêm mã màu HTML để giúp nhân viên bán hàng và khách hàng biết họ đang chọn gì dễ dàng hơn.

Có thể chọn mã màu bằng cách kéo thanh trượt xung quanh hoặc bằng cách nhập mã màu HTML cụ thể (ví dụ: #FF0077).

Cuối cùng nhấn Lưu (Save) để hoàn tất việc tạo thuộc tính.

Mẹo
Các thuộc tính cũng có thể được tạo trực tiếp từ mẫu sản phẩm bằng cách thêm một dòng mới và nhập tên vào tab Biến thể (Variants)

Sau khi một thuộc tính được thêm vào sản phẩm, một tab mới sẽ xuất hiện trên trang của thuộc tính có tên là Sản phẩm có liên quan (Related Products). Tab này liệt kê mọi sản phẩm trong cơ sở dữ liệu hiện đang sử dụng thuộc tính

Tạo sản phẩm với các biến thể 

Sau khi đã kích hoạt tùy chọn biến thể, bạn có thể thêm các biến thể vào sản phẩm của mình. Để thêm vào, bạn hãy chuyển đến phân hệ Odoo bán hàng (Sales) > Sản phẩm (Product) > Sản phẩm (Product). Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập tại phân hệ Mua hàng (Purchase) hoặc Kiểm kê (Inventory)

Bây giờ, hãy nhấp chọn sản phẩm mà bạn muốn thêm biến thể

Ở trang sản phẩm, một tab mới có tên là Biến thể (Variants) đã xuất hiện. Số màu tím được viết trên đầu là số lượng biến thể mà sản phẩm này hiện có. Để thêm các biến thể mới, hãy nhấp vào ô. Trong cửa sổ mới, nhấp vào Tạo (Create)

Trong Thuộc tính (Attributes), nhấp vào menu cuộn xuống và chọn loại biến thể bạn muốn thêm. Nếu biến thể chưa tồn tại, bạn có thể tạo nó nhanh chóng bằng cách nhấp vào Tạo và chỉnh sửa…

Trong cửa sổ Thuộc tính (Attributes window), trường Giá trị (Value) là mô tả của thuộc tính như Xanh lá cây, Nhựa hoặc 32GB. Trường Thuộc tính (Attribute) là loại biến thể như Màu sắc, Chất liệu hoặc Bộ nhớ.

Bạn có thể thêm chi phí cho biến thể một cách nhanh chóng bằng cách thêm nó vào trường Giá phụ thuộc tính hoặc chọn sửa đổi nó sau. Nhấp vào Lưu (Save)


Bạn cũng có thể thêm mã vạch khác và tham chiếu nội bộ vào biến thể.

Khi bạn đã nhập tất cả các thông số kỹ thuật của biến thể, hãy nhấp vào Lưu (Save)

Quản lý các biến thể sản phẩm 

Giới thiệu

Tất cả các ví dụ bên dưới đều dựa trên mẫu sản phẩm có hai thuộc tính biến thể:

  • Áo phông B&C
    • Màu: Đỏ, Xanh, Trắng
    • Kích thước: S, M, L, XL, XXL

Quản lý các khả năng kết hợp

Theo mặc định, với mẫu sản phẩm trên, bạn sẽ có 15 sản phẩm khác nhau (gồm 3 màu, 5 kích thước). Nếu kích thước XXL chỉ tồn tại cho áo phông màu đỏ và xanh, bạn có thể hủy kích thước XXL ở sản phẩm màu trắng.

Để làm điều này, hãy nhấp vào nút Biến thể (Variants), chọn XXL, áo phông trắng. Từ mẫu sản phẩm, bỏ chọn ô Hoạt động (Active) của T-shirt White, XXL.

Mẹo 
Việc hủy kích hoạt một sản phẩm đồng nghĩa với việc đưa số lượng tồn kho về 0.

Đặt giá cho mỗi biến thể 

Bạn có thể thêm chi phí cộng thêm so với giá chính của mẫu sản phẩm cho một số biến thể.

Khi bạn đã kích hoạt tùy chọn biến thể, bạn có thể thêm các biến thể vào sản phẩm của mình. Để thực hiện, hãy chuyển đến phân hệ Bán hàng (Sales) > Sản phẩm (Product) > Sản phẩm (Product) và nhấp chọn sản phẩm bạn muốn sửa đổi. Nhấp vào nút Giá biến thể (Variant Prices) để truy cập danh sách các giá trị biến thể.

Nhấp vào tên biến thể mà bạn muốn thêm chi phí. Trong trường Giá phụ thuộc tính (Attribute Price Extra), hãy bổ sung chi phí của biến thể sẽ được thêm vào giá gốc.

Khi bạn đã nhập tất cả các chi phí bổ sung, hãy nhấp vào Lưu(Save)