Quản lý đơn đặt hàng Amazon trong Odoo

Đồng bộ hóa các đơn hàng 

Các đơn đặt hàng sẽ tự động tìm nạp từ Amazon và được đồng bộ hóa trong Odoo theo từng khoảng thời gian đều đặn. Việc đồng bộ hóa sẽ dựa theo trạng thái Amazon: chỉ những đơn hàng có trạng thái đã thay đổi kể từ lần đồng bộ hóa cuối cùng mới được tìm nạp từ Amazon. Đối với FBA (do Amazon thực hiện), chỉ các đơn hàng Đã giaoĐã hủy mới được tìm nạp. Đối với FBM (do Người bán thực hiện), các đơn hàng Chưa được vận chuyểnĐã hủy cũng được thực hiện tương tự. Đối với mỗi đơn đặt hàng được đồng bộ hóa thì một đơn đặt hàng và một khách hàng sẽ được tạo trong Odoo nếu họ chưa có thông tin đăng ký.

Khi một đơn đặt hàng bị hủy trong Amazon và đã được đồng bộ hóa trong Odoo, thì đơn đặt hàng tương ứng sẽ tự động bị hủy trong Odoo.

Ghi chú
Để chắc chắn đồng bộ hóa đơn đặt hàng có trạng thái không thay đổi kể từ lần đồng bộ hóa cuối cùng, bạn cần kích hoạt chế độ nhà phát triển, điều hướng đến tài khoản Amazon của bạn và sửa đổi ngày trong Theo dõi đơn hàng (Orders Follow-up) > Đồng bộ hóa đơn hàng cuối cùng (Last Order Sync). Chọn một ngày trước lần thay đổi trạng thái cuối cùng của đơn hàng mà bạn muốn đồng bộ hóa và lưu.
Mẹo
Để đồng bộ hóa ngay lập tức các đơn hàng trong tài khoản Amazon của bạn chuyển sang
chế độ nhà phát triển, hãy truy cập tài khoản Amazon của bạn và nhấp vào ĐỒNG BỘ ĐƠN HÀNG (SYNC ORDERS). Điều tương tự có thể được thực hiện với các lựa chọn bằng cách nhấp vào ĐÓNG ĐỒNG BỘ (SYNC PICKINGS)

Quản lý giao hàng trong FBM

Khi đơn đặt hàng FBM (do Người bán thực hiện) được đồng bộ hóa trong Odoo, việc lấy hàng được tạo cùng với đơn hàng bán hàng và khách hàng. Bạn có thể giao tất cả các sản phẩm mà khách đã đặt cùng một lúc hoặc vận chuyển từng phần sản phẩm bằng cách sử dụng đơn hàng đặt trước.

Khi việc lấy hàng liên quan đến đơn hàng được xác nhận, một thông báo sẽ được gửi đến Amazon, lúc này hệ thống sẽ thông báo cho khách hàng rằng đơn hàng (hoặc một phần của đơn hàng) đang được chuyển đến.

Quan trọng
Amazon yêu cầu cung cấp tham chiếu theo dõi với mỗi lần giao hàng. Bạn sẽ cần chỉ định một nhà cung cấp dịch vụ. Nếu nhà cung cấp dịch vụ không tự động cung cấp tham chiếu theo dõi, bạn sẽ cần đặt tham chiếu theo dõi theo cách thủ công. Điều này liên quan đến tất cả các thị trường.
 Mẹo
+ Nếu nhà cung cấp dịch vụ mà bạn chọn không được Odoo hỗ trợ, bạn vẫn có thể tạo mới  nhà cung cấp dịch vụ mang tên của chính đơn vị cung cấp đó (ví dụ: tạo nhà cung cấp có tên Colissimo). Tên này không phân biệt chữ hoa chữ thường, nhưng hãy cẩn thận về lỗi chính tả, vì Amazon sẽ không nhận ra chúng.
+ Tạo một hãng vận chuyển có tên để thông báo cho Amazon rằng bạn thực hiện giao hàng của riêng mình. Bạn vẫn phải nhập một tham chiếu theo dõi.Self Delivery
+ Hãy nhớ rằng khách hàng được thông báo qua email về việc giao hàng, nhà cung cấp dịch vụ và tham chiếu theo dõi được hiển thị trong email cho khách hàng.
Xem thêm
Làm thế nào để tích hợp với đơn vị vận chuyển thứ 3

Theo dõi hàng trong FBA

Khi đơn đặt hàng FBA (do Amazon thực hiện) được đồng bộ hóa trong Odoo, việc thay đổi trong kho sẽ được lưu lại trong hệ thống Odoo của bạn cho từng sản phẩm trong đơn đặt hàng. Người quản lý kho có thể tìm thấy thông tin vận chuyển như vậy trong Di chuyển hàng tồn kho (Inventory) > Báo cáo (Reporting) > Sản phẩm (Product Moves). Và họ sẽ lấy sản phẩm tại một địa điểm kiểm kê cụ thể đặt là Amazon. Vị trí này đại diện cho kho hàng của bạn trong các kho hàng của Amazon và cho phép bạn quản lý kho sản phẩm của mình theo chương trình FBA.

Mẹo
Để theo dõi kho hàng Amazon (FBA) của bạn trong Odoo, bạn có thể thực hiện điều chỉnh hàng tồn kho sau khi bổ sung, hoặc kích hoạt bổ sung tự động từ việc sắp xếp lại các quy tắc trên vị trí Amazon.
Mẹo
Vị trí Amazon có thể được định cấu hình bằng tài khoản Amazon được quản lý trong Odoo. Tất cả các tài khoản của cùng công ty sẽ sử dụng cùng một vị trí theo mặc định. Tuy nhiên, có thể theo dõi kho hàng theo thị trường. Trước tiên, hãy xóa thị trường mà bạn muốn theo dõi kho hàng riêng biệt khỏi danh sách thị trường được đồng bộ hóa. Sau đó, tạo một đăng ký khác cho tài khoản này và xóa tất cả các thị trường, ngoại trừ một thị trường riêng biệt. Cuối cùng, chỉ định một vị trí kho hàng khác cho lần đăng ký thứ hai của tài khoản của bạn.

Xuất hóa đơn và đăng ký thanh toán 

Bạn có thể xuất hóa đơn cho các đơn đặt hàng trên Amazon tại Odoo, bằng cách nhấp vào Tạo hóa đơn (Create Invoice) trong đơn đặt hàng. Bạn cũng có thể thao tác hàng loạt từ chế độ xem danh sách các đơn đặt hàng. Sau đó, xác nhận và gửi hóa đơn cho khách hàng của bạn.

Mẹo
Để chỉ hiển thị các đơn hàng liên quan đến Amazon trên chế độ xem danh sách, bạn có thể lọc các đơn hàng dựa trên nhóm bán hàng.

Vì khách hàng đã thanh toán cho Amazon với tư cách là người trung gian, bạn nên đăng ký thanh toán hóa đơn trên hệ thống thanh toán dành riêng cho Amazon (ví dụ: Amazon Payments, với một tài khoản trung gian chuyên dụng). Bạn có thể làm điều tương tự với hóa đơn nhà cung cấp nhận được từ Amazon và khoản riêng cho chiết khấu. Khi bạn nhận được số dư trên tài khoản ngân hàng của mình vào cuối tháng và ghi lại bảng sao kê ngân hàng của bạn trong Odoo, bạn chỉ cần ghi có vào tài khoản trung gian của Amazon bằng số tiền nhận được.

Theo dõi doanh số bán hàng trên Amazon của bạn trong báo cáo bán hàng 

Nhóm bán hàng đã được thiết lập trên tài khoản của bạn trong tab Theo dõi đơn hàng (Order Follow-up). Vì vậy, bạn có thể xem nhanh các số liệu chỉ với vài cú nhấp chuột trong báo cáo Bán hàng. Theo mặc định, nhóm bán hàng trong tài khoản của bạn sẽ được chia sẻ với tất cả các tài khoản của công ty bạn.

Nếu muốn, bạn có thể thay đổi nhóm bán hàng trên tài khoản của mình cho một nhóm khác để thực hiện báo cáo riêng cho doanh thu của tài khoản này.

Mẹo
Cũng có thể thực hiện báo cáo trên cơ sở từng thị trường theo cách tương tự. Trước tiên, hãy xóa thị trường bạn muốn theo dõi riêng biệt khỏi danh sách thị trường được đồng bộ hóa. Sau đó, tạo một đăng ký khác cho tài khoản này và xóa tất cả các thị trường, ngoại trừ một thị trường riêng biệt. Cuối cùng, chỉ định một nhóm bán hàng khác cho một trong hai đăng ký tài khoản của bạn.
=> Xem thêm
Các tính năng của trình kết nối Amazon
Định cấu hình Trình kết nối Amazon trong Odoo