Vì sao Odoo là sự lựa chọn cần thiết cho doanh nghiệp trong năm 2023

Quản lý doanh nghiệp, hoạch định nguồn lực (ERP) được xem như “chiếc đũa thần” giúp doanh nghiệp bùng nổ trong giai đoạn công nghệ 4.0. Thông qua hệ thống ERP, doanh nghiệp sẽ giảm bớt những quy trình làm việc cồng kềnh, làm việc có hệ thống hơn và hạn chế những khó khăn của nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp có những bước nhảy vọt đáng kể.


Đến thời điểm hiện tại, Odoo ERP đã trở thành giải pháp quản lý doanh nghiệp toàn diện và được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng rộng rãi. Odoo được xem là phần mềm ERP vượt trội đáp ứng hầu hết các yêu cầu của doanh nghiệp ở đa dạng mô hình.

Vì sao Odoo được ứng dụng rộng rãi hơn so với các phần mềm ERP khác?

Trong gần 2 thập kỷ không ngừng hoàn thiện hệ thống, Odoo đã vươn mình trở thành một trong những hệ thống ERP được 7 triệu người dùng sử dụng trên toàn thế giới.

Chiến lược tầm nhìn của hệ thống Odoo ERP 

Năm 2015, Odoo đã trở thành một trong số những doanh nghiệp lớn trên thế giới với sản phẩm mã nguồn mở sáng tạo và ưu việt lúc bấy giờ. Không hài lòng với sản phẩm phần mềm đang đi theo hướng dịch vụ sản phẩm.

Năm 2015, Fabien Pinckaers người sáng lập cũng là giám đốc điều hành bắt đầu phát triển phần mềm này và công ty của ông trở thành một trong số những doanh nghiệp lớn trên thế giới với sản phẩm mã nguồn mở sáng tạo. Fabinen Pinckaers - nhà sáng lập Odoo đã chuyển hướng chiến lược “tập trung tăng cường vào việc xây dựng một mạng lưới đối tác mạnh mẽ và cung cấp bảo trì”


Fabinen Pinckaers - nhà sáng lập Odoo đã có chiến lược đúng đắn
Với chiến lược đúng đắn đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp, Odoo đã có sự tăng trưởng khủng. Đến năm 2015 được công nhận là một trong những công ty phát triển nhanh nhất Châu Âu.

Cộng đồng mã nguồn mở 

Odoo xây dựng hiệp hội cộng đồng Odoo (hay còn gọi OCA), là tổ chức phi lợi nhuận. Cộng đồng có nhiệm vụ chính là cung cấp loạt các ứng dụng kinh doanh dễ dàng sử dụng tạo thành một bộ công cụ hoàn chỉnh phù hợp với bất kỳ các nhu cầu kinh doanh khác nhau.  

Hơn 1500 thành viên trong cộng đồng đã đóng góp thêm hơn 16000 ứng dụng, mở rộng đến vô tận các modules bổ sung cho người dùng. 

Lựa chọn công nghệ 

  • Odoo xác định phát triển phần mềm là mã nguồn mở

  • Đồng thời sử dụng ngôn ngữ Python các mục đích lập trình đa năng. 

  • Bên cạnh đó, phần mềm Odoo còn được tích hợp nhiều công nghệ điện toán đám mây, phù hợp với nhiều ngành nghề và lĩnh vực. 

Với những định hướng về công nghệ trên đã giúp Odoo linh hoạt phát triển các modules cũng như liên tục mở rộng hệ thống nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Những lý do doanh nghiệp lựa chọn Odoo?

Hiện nay, thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, các hệ thống ERP cũng được phát triển đa dạng. Các hệ thống ERP thông thường sẽ bao gồm các modules cơ bản phục vụ những nhu cầu quản trị ban đầu của doanh nghiệp như: bán hàng, mua hàng, kho vận, kế toán, nhân sự, marketing. 

Tuy nhiên, các phân hệ ERP vẫn chưa giải quyết được tất cả các nhu cầu của nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn mở rộng quy mô doanh nghiệp trong tương lai. Và đó chính là lý do Odoo trở thành lựa chọn phù hợp nhất của nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

  • Odoo được phát triển từ năm 2005. Trải qua gần 20 năm hoàn thiện, đến nay Odoo đã ra mắt phiên bản 16 gần như khắc phục được các vấn đề lỗi hoặc bất cập xảy ra. Giúp doanh nghiệp quản lý tổ chức một cách thuận lợi.

  • Odoo có hơn 80 phân hê chính thức và rất nhiều phân hệ phát triển bổ sung của cộng đồng. Đảm bảo đáp ứng các nhu cầu quản trị của doanh nghiệp ở nhiều ngành như F&B, sản xuất, xây dựng, bán lẻ,...

  • Odoo phù hợp với mọi quy mô khớp với từng thời điểm phát triển của doanh nghiệp. Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp chỉ sử dụng các modules cơ bản như: bán hàng, kế toán, mua hàng, nhân sự, kho vận. Tuy nhiên ở giai đoạn mở rộng, doanh nghiệp cần nhiều hơn để quá trình quản trị, kinh doanh được thuận lợi. Lúc này, đối với Odoo chỉ bổ sung các modules theo yêu cầu, hệ thống sẽ tự động cập nhật dữ liệu. So với các hệ thống ERP thông thường, có thể bạn cần phải ngưng sử dụng và chuyển sang hệ thống khác có đầy đủ tính năng bạn cần hơn với chi phí cao hơn. Đây chính là điểm khác biệt của Odoo khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

  • Odoo là phần mềm mã nguồn mở, cho phép người dùng dễ dàng tích hợp các phần mềm bên thứ 3 vào hệ thống. Ngoài ra, các ứng dụng có khả năng kết nối với nhau giúp tổ chức tự động hóa hoàn toàn các quy trình hoạt động theo mong muốn của mình 

  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng là điều các doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn một hệ thống ERP, để mọi nhân viên đều dễ dàng thích nghi và sử dụng trôi chảy. Và Odoo đã đáp ứng được tiêu chí này của doanh nghiệp.

Lựa chọn đơn vị triển khai 

Tại Việt Nam hiện nay, phần mềm Odoo là một trong những hệ thống ERP được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp nhỏ-vừa-lớn. Nhưng Odoo cũng có nhược điểm như những phần mềm ERP khác, chính là các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì và vận hành hệ thống một cách thuận lợi. 

Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị triển khai có kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình từ khi lên kế hoạch đến lúc bảo trì, bảo hành là vô cùng cần thiết. 

  • Thiết lập lại quy trình, lên kế hoạch đúng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn trong việc quản trị theo hướng chuyển đổi số, tiết kiệm thời gian và chi phí.

  • Quá trình chuyển đổi số chưa bao giờ là dễ dàng đối với doanh nghiệp và nhân viên. Vì vậy, việc được tư vấn chi tiết dưới góc nhìn quản trị sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những bỡ ngỡ khi triển khai.

  • Sau nghiệm thu, một số vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng và vận hành hoặc nhu cầu mở rộng mà không có sự đồng hành từ đơn vị triển khai sẽ khiến doanh nghiệp bối rối và mất định hướng. 

Vmax ERP Consulting với kinh nghiệm 20 năm quản trị cùng nhiều năm đồng hành với các doanh nghiệp, chúng tôi hiểu rõ những vấn đề gặp phải của bạn. Với vai trò là đối tác vàng (Gold Partner) của phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP hàng đầu thế giới - Odoo, chúng tôi sẽ đưa quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bạn lên tầm cao mới.