Phân bổ khách tiềm năng nhờ tính năng chấm điểm

Phân hệ Odoo CRM có thể tự động phân công cơ hội/ tiềm năng (leads/opportunities) bán hàng cho các nhóm bán hàng và người bán hàng. Một thực tiễn tiêu chuẩn là phân bổ các cơ hội dựa trên khả năng thắng mỗi cơ hội. Các công ty có thể ưu tiên xử lý các cơ hội có khả năng dẫn đến các giao dịch thành công bằng cách nhanh chóng phân công chúng cho các nhân viên bán hàng phù hợp.

Odoo tự động tính toán khả năng thắng của mỗi cơ hội bằng một phương pháp gọi là "predictive lead scoring" (điểm số tiên đoán).

Điểm số tiên đoán 

Dự đoán số điểm là một mô hình học máy sử dụng dữ liệu lịch sử từ Odoo CRM để tính điểm cho các cơ hội/ tiềm năng mở.

Khi doanh nghiệp xử lý cơ hội thông qua phân hệ CRM, Odoo sẽ thu thập dữ liệu về các cơ hội đã thắng và thua. Predictive lead scoring sử dụng dữ liệu này để dự đoán khả năng thắng của mỗi cơ hội/ tiềm năng mới.

Càng nhiều cơ hội được xử lý thông qua hệ thống CRM, Odoo sẽ thu thập được nhiều dữ liệu hơn, từ đó đưa ra các xác suất chính xác hơn.

Cụ thể, Odoo sử dụng mô hình xác suất naive Bayes để dự đoán điểm số.


Xác suất thành công của từng cơ hội được hiển thị trên biểu mẫu cơ hội và nó tự động cập nhật khi cơ hội tiến triển thông qua quy trình CRM.


Khi một cơ hội chuyển sang giai đoạn tiếp theo, xác suất thành công của nó sẽ tự động tăng lên theo thuật toán chấm điểm khách hàng tiềm năng dự đoán.

Cấu hình 

Tính năng chấm điểm khách hàng luôn được kích hoạt trong Odoo CRM. Tuy nhiên, các biến được sử dụng để tính toán xác suất thành công có thể được tùy chỉnh trong phần cài đặt.

Để tùy chỉnh các biến được sử dụng bởi tính năng chấm điểm dự đoán cho khách, bạn vào phân hệ CRM > Cấu hình (Configuration) > Cài đặt (Settings). Trong phần Ghi điểm khách hàng tiềm năng dự đoán (Predictive Lead Scoring), hãy nhấp vào nút Cập nhật xác suất (Update Probabilities)

Sau đó, nhấp vào menu thả xuống để chọn các biến mà tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng dự đoán sẽ tính đến.


Phân hệ CRM của Odoo cho phép kích hoạt một số biến sau đây:

Trạng thái (State): trạng thái địa lý từ nơi khởi nguồn của cơ hội

Quốc gia (Country): quốc gia địa lý từ nơi khởi nguồn của cơ hội

Chất lượng cuộc gọi (Phone Quality): cho biết có số điện thoại được liệt kê cho cơ hội hay không

Chất lượng email (Email Quality): cho biết có địa chỉ email được liệt kê cho cơ hội hay không

Nguồn (Source) nguồn của cơ hội (ví dụ như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội)

Ngôn ngữ (Language): ngôn ngữ được chỉ định trên cơ hội

Thẻ (Tags): các thẻ đặt trên cơ hội.


Ghi chú:
Các biến Stage và Team luôn có hiệu lực. Stage đề cập đến giai đoạn quy trình CRM khi có cơ hội. Team đề cập đến nhóm bán hàng được chỉ định cho một cơ hội. Tính điểm khách hàng tiềm năng dự đoán luôn tính đến hai biến này, bất kể biến tùy chọn nào được chọn

Tiếp theo, nhấp vào trường ngày bên cạnh tùy chọn Xem xét khách hàng tiềm năng được tạo kể từ (Consider leads created as of the): để chọn ngày bắt đầu tính toán tính điểm khách hàng tiềm năng dự đoán.

Cuối cùng nhấn Xác nhận (Confirm) để lưu thay đổi.

Thay đổi xác suất theo cách thủ công 

Xác suất thành công của cơ hội có thể được thay đổi theo cách thủ công trên biểu mẫu cơ hội. Bạn hãy nhấp vào số xác suất để chỉnh sửa nó.

Quan trọng 
Việc thay đổi xác suất theo cách thủ công sẽ loại bỏ các cập nhật xác suất tự động cho cơ hội đó. Xác suất sẽ không còn tự động cập nhật khi cơ hội di chuyển qua từng giai đoạn của quy trình.

Để kích hoạt lại xác suất tự động, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh phần trăm xác suất.


Chỉ định khách hàng tiềm năng dựa trên xác suất 

Phân hệ CRM của Odoo có thể tự động phân chia cơ hội cho các nhóm bán hàng và nhân viên bán hàng dựa trên các quy tắc đã được xác định trước. Tạo các quy tắc phân chia dựa trên xác suất thành công của cơ hội để ưu tiên các cơ hội có khả năng kết thúc hợp đồng cao hơn.

Định cấu hình phân công dựa trên quy tắc

Để kích hoạt tính năng phân chia dựa trên quy tắc, bạn vào CRM > Cấu hình (Configuration) > Cài đặt (Settings) và kích hoạt Phân chia dựa trên quy tắc (Rule-Based Assignment)

Tính năng phân chia dựa trên quy tắc có thể được thiết lập để chạy Thủ công (Manually) có nghĩa là một người dùng Odoo phải kích hoạt phân chia theo cách thủ công, hoặc Tự động (Repeatedly), có nghĩa là Odoo sẽ tự động kích hoạt phân chia theo thời gian được chọn.

Để thiết lập phân chia cơ hội tự động, chọn Tự động (Repeatedly) cho mục Running. Sau đó, tùy chỉnh tần suất Odoo sẽ kích hoạt phân chia tự động trong mục Lặp lại mỗi (Repeat every).


Nếu chỉ định dựa trên quy tắc được đặt để chạy Tự động (Repeatedly), thì vẫn có thể kích hoạt chỉ định theo cách thủ công bằng cách sử dụng biểu tượng mũi tên hình tròn trong cài đặt Chỉ định dựa trên quy tắc (Rule-Based Assignment) (hoặc sử dụng nút Chỉ định khách hàng tiềm năng (Assign Leads) trên trang cấu hình nhóm bán hàng).

Định cấu hình quy tắc chuyển nhượng


Tiếp theo, cấu hình các quy tắc phân công cho từng nhóm bán hàng và/hoặc nhân viên bán hàng. Những quy tắc này xác định khách hàng tiềm năng sẽ được Odoo phân công cho những người nào. Để bắt đầu, bạn vào phân hệ CRM > Cấu hình (Configuration) >  Nhóm bán hàng (Sales Teams) và chọn một nhóm bán hàng.

Trên mẫu cấu hình nhóm bán hàng, dưới Quy tắc phân công (Assignment Rules), nhấp vào Chỉnh sửa miền (Edit Domain) để cấu hình các quy tắc mà Odoo sử dụng để xác định phân công khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng này. Các quy tắc có thể bao gồm bất cứ điều gì có thể liên quan đến công ty hoặc nhóm, và có thể thêm bất kỳ số lượng quy tắc nào.

Nhấp vào Thêm bộ lọc (Add Filter) để bắt đầu tạo ra các quy tắc phân công. Nhấp vào dấu "+" bên phải của quy tắc phân công để thêm một dòng khác. Nhấp vào biểu tượng x để loại bỏ dòng.

Để tạo ra quy tắc phân công dựa trên khả năng thành công của một cơ hội, nhấp vào menu thả xuống ở bên trái nhất của một dòng quy tắc phân công và chọn Xác suất ( Probability)

Từ menu thả xuống ở giữa, chọn ký hiệu phương trình mong muốn - thường là ký hiệu cho lớn hơn, bé hơn, lớn hơn hoặc bằng, hoặc bé hơn hoặc bằng.

Trong khoảng trống bên phải cùng, nhập giá trị xác suất mong muốn. Cuối cùng, nhấp vào Lưu (Save) để lưu các thay đổi.

Ví dụ:
Để định cấu hình quy tắc phân công sao cho nhóm bán hàng nhận được khách hàng tiềm năng có xác suất thành công từ 20% trở lên, hãy tạo một dòng Miền có nội dung: Probability >= 20

Các quy tắc phân công riêng biệt cũng có thể được định cấu hình cho từng thành viên trong nhóm. Từ trang cấu hình nhóm bán hàng, nhấp vào một thành viên trong nhóm trong tab Thành viên (Members), sau đó chỉnh sửa phần Miền (Domain). Nhấp vào Lưu (Save) để lưu các thay đổi.

Nếu chỉ định khách hàng tiềm năng tự động được định cấu hình trong cài đặt, thì cả nhóm bán hàng và từng thành viên trong nhóm đều có tùy chọn Bỏ qua chỉ định tự động (Skip auto assignment)Chọn hộp này để bỏ qua một nhóm bán hàng hoặc nhân viên bán hàng cụ thể khỏi việc được chỉ định tự động khách hàng tiềm năng bằng tính năng chỉ định dựa trên quy tắc của Odoo. Nếu Bỏ qua chỉ định tự động được kích hoạt (Skip auto assignment), nhóm bán hàng hoặc nhân viên bán hàng vẫn có thể được chỉ định khách hàng tiềm năng theo cách thủ công.

Để chỉ định khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng này theo cách thủ công, hãy nhấp vào nút Chỉ định khách hàng tiềm năng (Assign Leads) ở đầu trang cấu hình nhóm bán hàng. Thao tác này sẽ chỉ định bất kỳ khách hàng tiềm năng nào hiện chưa được chỉ định và khớp với miền được chỉ định của nhóm này.