Cách nhập lệnh bán hàng và lệnh mua hàng trong Odoo 17
Trong Odoo, việc nhập lệnh bán và lệnh mua có thể cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp muốn hợp lý hóa quy trình nhập dữ liệu hoặc di chuyển dữ liệu từ hệ thống khác. Khi chúng ta muốn di chuyển dữ liệu hàng loạt, việc nhập thủ công từng bản ghi không phải là phương pháp hiệu quả. Trong những trường hợp như vậy, Nhập dữ liệu cho phép chúng ta thêm nhiều bản ghi một cách nhanh chóng và hiệu quả, tiết kiệm thời gian so với nhập thủ công.
Nhập lệnh bán hàng trong Odoo 17
Để nhập lệnh bán hàng, trước tiên cần tải xuống mẫu nhập lệnh bán hàng. Sau khi tải xuống, chúng ta có thể thêm dữ liệu, cập nhật mẫu và tải lên cơ sở dữ liệu Odoo.
Để nhập lệnh bán hàng trong Odoo 17, trước tiên, chúng ta phải điều hướng đến ứng dụng Bán hàng ? Đơn hàng ? Báo giá . Trước tiên, chúng ta có thể tạo một mẫu. Trước tiên, hãy chọn một bản ghi để xuất và nhấp vào nút hành động để hiển thị tùy chọn xuất.
Nhấp vào Xuất và một cửa sổ mới sẽ xuất hiện với các trường có sẵn ở bên trái và các trường để xuất ở bên phải. Từ 'các trường có sẵn', chúng ta có thể thêm các trường mà chúng ta muốn xuất vào phần 'các trường để xuất' bằng cách nhấp vào biểu tượng +. Có thể cung cấp tên cho mẫu để lưu mẫu theo tên đó và chúng ta có thể sử dụng mẫu này nếu chúng ta xuất dữ liệu nhiều lần.
Một tùy chọn có tên là, Tôi muốn cập nhật dữ liệu (xuất tương thích với nhập) cũng khả dụng. Nếu chúng ta chọn tùy chọn đó, các trường có thể nhập chỉ được hiển thị. Nếu chúng ta muốn cập nhật bản ghi, chúng ta có thể sử dụng id bên ngoài của bản ghi để cập nhật bản ghi mà không sao chép dữ liệu, id bên ngoài sẽ xác định duy nhất bản ghi. Một lợi thế khác là trong khi chúng ta xuất bằng id bên ngoài, hàng đầu tiên trong trang tính đã xuất sẽ xuất hiện với tiêu đề có thể dễ dàng ánh xạ tới các trường odoo.
Khi hộp này không được chọn, tất cả các trường đều được hiển thị, không chỉ những trường có thể nhập, cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn trường hơn.
Khi xuất, có tùy chọn xuất theo hai định dạng: .csv và .xlsx. Với .csv, các mục sẽ được phân tách bằng dấu phẩy, trong khi ở .xlsx, nó chứa thông tin về tất cả các bảng tính trong một tệp, bao gồm cả nội dung và định dạng.
Có thể nhấp vào biểu tượng > (mũi tên phải) để hiển thị nhiều tùy chọn trường con hơn cho mỗi trường và có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm các trường cụ thể. Chúng ta cũng có thể kéo các trường để sắp xếp chúng theo thứ tự mong muốn trong tệp đã xuất và sử dụng biểu tượng thùng rác để xóa các trường không cần thiết.
Ở đây, chúng tôi sẽ thêm các trường sau để xuất:
* Tham chiếu đơn hàng: Là ID tham chiếu duy nhất của đơn hàng.
* Khách hàng: Khách hàng mà lệnh bán được tạo ra.
* Ngày đặt hàng: Là ngày lệnh bán được tạo.
* Bảng giá: Đây là bảng giá được xác định trước cho các sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp.
* Địa chỉ hóa đơn: Đây là địa chỉ mà hóa đơn bán hàng sẽ được gửi tới.
* Địa chỉ giao hàng: Đây là địa chỉ mà sản phẩm hoặc dịch vụ được mua trong đơn đặt hàng sẽ được giao tới.
* Điều khoản thanh toán: Nêu rõ tất cả các điều khoản liên quan đến thanh toán bán hàng để hỗ trợ khách hàng thực hiện thanh toán chính xác và kịp thời.
* Dòng đơn hàng/Sản phẩm: Sản phẩm cần thêm vào đơn đặt hàng bán.
* Dòng đơn hàng/Mô tả: Mô tả sản phẩm.
* Dòng đơn hàng/Số lượng: Số lượng sản phẩm
* Dòng đơn hàng/Đơn vị đo lường: Đơn vị của sản phẩm.
* Dòng đơn hàng/Giá đơn vị: Giá đơn vị của sản phẩm.
* Dòng lệnh/Thuế: là số tiền thuế được đính kèm vào mỗi dòng lệnh.
* Nhật ký lập hóa đơn/Tên nhật ký: Đây là thực thể lưu giữ hồ sơ được sử dụng để lưu giữ hồ sơ kế toán của hóa đơn.
* Nhân viên bán hàng: là cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến bán hàng.
* Đội ngũ bán hàng: là nhóm cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến bán hàng.
* Vị trí tài chính: là một tập hợp các quy tắc hoặc cấu hình xác định cách quản lý thuế và các mục kế toán cho các khách hàng hoặc nhà cung cấp cụ thể dựa trên tình hình tài chính hoặc tình hình tài chính của họ.
Sau khi thêm tất cả các trường để xuất, chúng ta có thể nhấp vào nút Xuất để xuất mẫu và cập nhật mẫu theo nhu cầu.
Sau khi cập nhật bảng tính mẫu lệnh bán hàng, chúng ta có thể quay lại trang báo giá, nhấp vào biểu tượng bánh răng ?? ở góc trên bên trái của trang báo giá và chọn Nhập bản ghi.
Ở góc trên bên trái, chúng ta có tùy chọn Tải tệp lên để Tải tệp lên từ hệ thống của chúng tôi.
Sau khi tải tệp lên, một trang hiển thị tất cả các thành phần của bảng tính mẫu đơn đặt hàng bán hàng mới được cấu hình, được phân tách bằng Cột tệp, Trường Odoo và Bình luận sẽ xuất hiện.
Từ đây, cột tệp có thể được gán thủ công cho Trường Odoo nếu cần và chúng ta có thể nhấp vào nút Kiểm tra ở góc trên bên trái để kiểm tra xem mọi cột và trường có được căn chỉnh đúng cách hay không. Nếu mọi thứ được áp dụng đúng, thì một biểu ngữ màu xanh lam sẽ hiển thị ở đầu trang thông báo cho người dùng rằng Mọi thứ có vẻ hợp lệ.
Nếu có bất kỳ lỗi nào, một biểu ngữ màu đỏ sẽ hiển thị ở đầu trang, kèm theo hướng dẫn về vị trí phát hiện sự cố cụ thể và cách khắc phục chúng.
Trong ảnh chụp màn hình ở trên, chúng ta có thể thấy lỗi không tìm thấy bản ghi nào khớp với tên sau trong trường 'khách hàng', do đó, ở đây chúng ta có thể ngăn việc nhập trường đó hoặc có thể chọn tạo giá trị mới và tiếp tục nhập.
Sau khi tất cả các lỗi được sửa, chúng ta có thể nhấp vào nút kiểm tra rồi vào nút Nhập để nhập hồ sơ. Khi hồ sơ được nhập, một thông báo bật lên ở góc trên bên phải sẽ xuất hiện, thông báo cho người dùng biết có bao nhiêu báo giá đã được nhập thành công.
Bây giờ, chúng ta có thể xem các báo giá đã nhập và có thể truy cập và chỉnh sửa chúng từ trang báo giá trong ứng dụng bán hàng.
Tất cả các trường trong bảng tính được nhập vào các trường tương ứng trong báo giá bán hàng.
Nhập lệnh mua hàng trong Odoo 17
Để nhập lệnh mua hàng vào Odoo, trước tiên cần tải xuống mẫu nhập lệnh mua hàng. Sau khi tải xuống, chúng ta có thể sửa đổi và cập nhật mẫu và tải lên cơ sở dữ liệu Odoo.
Để tải xuống mẫu nhập cần thiết, hãy điều hướng đến Ứng dụng mua hàng ? Đơn hàng ? Yêu cầu báo giá . Từ trang yêu cầu báo giá, chúng ta có thể chọn một bản ghi để xuất và nhấp vào nút hành động để hiển thị tùy chọn xuất.
Nhấp vào Xuất và một cửa sổ mới sẽ xuất hiện với các trường có sẵn ở bên trái và các trường để xuất ở bên phải. Từ các trường có sẵn, chúng ta có thể thêm các trường mà chúng ta muốn xuất vào phần trường để xuất bằng cách nhấp vào biểu tượng +. Có thể cung cấp tên cho mẫu để lưu mẫu theo tên đó và chúng ta có thể sử dụng mẫu này nếu chúng ta xuất dữ liệu nhiều lần.
Một tùy chọn có tên là, Tôi muốn cập nhật dữ liệu (xuất tương thích với nhập) cũng khả dụng. Nếu chúng ta chọn tùy chọn đó, các trường có thể nhập chỉ được hiển thị cùng với id bên ngoài. ID bên ngoài giúp xác định duy nhất một bản ghi và do đó, điều này sẽ hữu ích trong việc cập nhật bản ghi đã nhập một cách dễ dàng mà không tạo ra bất kỳ bản sao nào. Ngoài ra, trong khi chúng ta xuất các tệp có id bên ngoài, trang tính mà chúng ta sẽ nhận được với hàng đầu tiên (tiêu đề) sẽ ở dạng có thể dễ dàng ánh xạ tới các trường odoo trong khi nhập bản ghi.
Khi hộp này không được chọn, tất cả các trường đều được hiển thị, không chỉ những trường có thể nhập, cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn trường hơn.
Khi xuất, có tùy chọn xuất theo hai định dạng: .csv và .xlsx. Với .csv, các mục sẽ được phân tách bằng dấu phẩy, trong khi ở .xlsx, nó chứa thông tin về tất cả các bảng tính trong một tệp, bao gồm cả nội dung và định dạng.
Có thể nhấp vào biểu tượng > (mũi tên phải) để hiển thị nhiều tùy chọn trường con hơn cho mỗi trường và có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm các trường cụ thể. Chúng ta cũng có thể kéo các trường để sắp xếp chúng theo thứ tự mong muốn trong tệp đã xuất và sử dụng biểu tượng thùng rác để xóa các trường không cần thiết.
Ở đây, chúng tôi sẽ thêm các trường sau:
* Tham chiếu đơn hàng: Là mã tham chiếu duy nhất của đơn hàng.
* Nhà cung cấp: Nhà cung cấp mà lệnh mua được tạo ra.
* Vendor Reference: Là tham chiếu của lệnh bán hoặc giá thầu do nhà cung cấp gửi. Tham chiếu này được sử dụng để thực hiện việc khớp lệnh khi bạn nhận được sản phẩm vì tham chiếu này sẽ được ghi trên lệnh giao hàng do nhà cung cấp gửi.
* Hạn chót đặt hàng: Đây là hạn chót để xác nhận yêu cầu báo giá và chuyển đổi thành đơn đặt hàng.
* Ngày dự kiến nhận hàng: Đây là ngày dự kiến hàng đã đặt sẽ đến.
* Dòng đơn hàng/Sản phẩm: Sản phẩm cần thêm vào đơn đặt hàng bán.
* Dòng đơn hàng/Mô tả: Mô tả sản phẩm.
* Dòng đơn hàng/Số lượng: Số lượng sản phẩm
* Dòng đơn hàng/Giá đơn vị: Giá đơn vị của sản phẩm.
* Dòng đơn hàng/Đơn vị đo lường: Đơn vị của sản phẩm.
* Dòng lệnh/Thuế: là số tiền thuế được đính kèm vào mỗi dòng lệnh.
* Điều khoản thanh toán: Nêu rõ tất cả các điều khoản liên quan đến thanh toán bán hàng để hỗ trợ khách hàng thực hiện thanh toán chính xác và kịp thời.
* Vị trí tài chính: là một tập hợp các quy tắc hoặc cấu hình xác định cách quản lý thuế và các mục kế toán cho các khách hàng hoặc nhà cung cấp cụ thể dựa trên tình hình tài chính hoặc tình hình tài chính của họ.
* Tiền tệ: Là đơn vị tiền tệ dùng để thực hiện các giao dịch.
* Incoterm: là thuật ngữ chỉ các điều khoản thương mại quốc tế, là các điều khoản thương mại chuẩn được xác định trước và sử dụng trong các hợp đồng mua bán quốc tế để phân chia chi phí và trách nhiệm giữa người bán và người mua.
Sau khi thêm tất cả các trường để xuất, chúng ta có thể nhấp vào nút Xuất để xuất mẫu. Và cập nhật mẫu theo nhu cầu.
Sau khi cập nhật bảng tính mẫu đơn đặt hàng, chúng ta có thể nhấp vào biểu tượng bánh răng ?? ở góc trên bên trái của trang yêu cầu báo giá và chọn Nhập hồ sơ.
Ở góc trên bên trái, chúng ta có tùy chọn tải tệp lên từ hệ thống.
Sau khi tải tệp lên, một trang hiển thị tất cả các thành phần của bảng tính mẫu đơn đặt hàng mua mới được cấu hình, được phân tách bằng Cột tệp, Trường Odoo và Bình luận sẽ xuất hiện.
Từ đây, cột tệp có thể được gán thủ công cho Trường Odoo nếu cần và chúng ta có thể nhấp vào nút Kiểm tra ở góc trên bên trái để kiểm tra xem mọi cột và trường có được căn chỉnh đúng cách hay không. Nếu mọi thứ được áp dụng đúng, thì một biểu ngữ màu xanh lam sẽ hiển thị ở đầu trang thông báo cho người dùng rằng Mọi thứ có vẻ hợp lệ.
Nếu có bất kỳ lỗi nào, một biểu ngữ màu đỏ sẽ hiển thị ở đầu trang, kèm theo hướng dẫn về vị trí phát hiện sự cố cụ thể và cách khắc phục chúng.
Trong ảnh chụp màn hình ở trên, chúng ta có thể thấy lỗi không tìm thấy bản ghi khớp với tên sau trong trường nhà cung cấp, do đó, ở đây chúng ta có thể ngăn việc nhập trường đó hoặc có thể chọn Tạo giá trị mới để tạo giá trị đó và tiếp tục nhập.
Khi tất cả các lỗi đã được sửa, chúng ta có thể nhấp vào nút kiểm tra rồi nhấp vào nút Nhập để nhập hồ sơ. Khi hồ sơ được nhập, một thông báo bật lên ở góc trên bên phải sẽ xuất hiện, thông báo cho người dùng biết có bao nhiêu đơn đặt hàng đã được nhập thành công.
Bây giờ chúng ta có thể xem RFQ mới nhập và có thể truy cập và chỉnh sửa chúng từ trang RFQ.
Tất cả các trường nhập đều được ánh xạ chính xác với các trường báo giá mua hàng trong Odoo 17.
Vì vậy, chúng ta đã thấy cách nhập lệnh bán và lệnh mua trong Odoo 17. Đây là phương pháp hiệu quả để thêm dữ liệu hàng loạt vào cơ sở dữ liệu cùng một lúc thay vì phải thêm thủ công từng dữ liệu vào cơ sở dữ liệu Odoo 17.